Pages

In ấn từ thiết bị di động



Các công ty thiết kế in ấn ngày càng có bước đột phá mới với công nghệ in ấn được sự đầu tư từ những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Người dùng có thể ra lệnh in ấn từ xa qua “đám mây” hoặc gửi lệnh in từ các thiết bị di động đến máy in đang đặt tại nhà hoặc văn phòng thông qua email hoặc Google Cloud Printer… Công ty in ấn Việt In giới thiệu công nghệ in ấn mới được phát phát triển bởi hãng tìm kiếm Google. In ấn đám mây.


In ấn từ thiết bị di động


Mozilla đã nhanh chóng tích hợp tiện ích Cloud Printer (add-on) vào phiên bản Firefox 4 Mobile. Nhờ tiện ích này, người dùng Internet có thể ra lệnh in ngay trên điện thoại di động khi sử dụng trình duyệt Firefox. Hiện nay, những ai yêu thích trình duyệt Firefox (dành cho điện thoại Android) đã có thể vào trang cung cấp tiện ích của Mozilla (https://addons.mozilla.org/vi/mobile/addon/cloud-printer/ ) để tải Cloud Printer về dùng thử.

Với trình duyệt mới nhất Firefox 4, người dùng Internet có thể nhanh chóng lưu các website yêu thích dưới dạng tập tin PDF. Tính năng này được hỗ trợ cho các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android. Sau đó, người dùng có thể in ra giấy hoặc xem lại các trang này trong tình trạng Off-line (ngắt Internet).

Trước đó, Google đã bổ sung tính năng in ấn trên đám mây (Cloud Printer) vào các loại điện thoại di động sử dụng hệ điều hành Android. Đồng thời, các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Chrome cũng có khả năng in ấn thông qua nền tảng đám mây với sự hỗ trợ của Google Cloud Print. Cách đây không lâu, Google đã trình làng chiếc netbook trang bị hệ điều hành Chrome – một sản phẩm phục vụ cho công nghệ điện toán đám mây (Cloud Computing).

Theo ông Mike Jazayeri, Giám đốc Sản phẩm của hãng Google: “Không cần cài đặt trình điều khiển máy in (driver), người dùng có thể sử dụng Google Cloud Print để quản lý và in ấn trên điện thoại di động. Google Cloud Print sẽ gửi lệnh in đến các máy in thích hợp cùng với các tuỳ chọn của người sử dụng”.

Với Google Cloud Print, bạn không cần trang bị máy in đặc biệt có hỗ trợ chức năng in qua “mạng đám mây”, không tốn thêm chi phí mua phần mềm… Người dùng có thể in trực tiếp tài liệu từ web hay ứng dụng trên điện thoại di động với máy tính cài đặt trình duyệt Google Chrome, kết nối với máy in bất kỳ hãng nào, đường truyền Internet; hoặc máy tính xách tay cài đặt hệ điều hành Chrome hay thiết bị di động Android, iOS (hỗ trợ Android 2.1 trở lên và iOS 3 trở lên).

Sau khi cài đặt thành công, từ máy tính hoặc thiết bị di động, bạn có thể mở email và in đến các máy in đã kết nối. Tài liệu sẽ được chuyển lên máy chủ của Google và cuối cùng là chuyển đến máy tính kết nối máy in để in tài liệu ra cho người dùng. Lưu ý, để in trên thiết bị di động, bạn phải đăng nhập bằng chính tài khoản đã dùng kết nối với dịch vụ Cloud Print của Google. Bạn cũng có thể in tài liệu định dạng tập tin PDF đính kèm theo email.

Tiện ích in ấn di động

Đây là mục tiêu của Google khi trình làng ứng dụng in ấn qua đám mây Cloud Print trên nền tảng hệ điều hành Android (di động) và Chrome OS (netbook). Nếu muốn in ấn trên đám mây – bạn cần phải sở hữu một tài khoản của Google. Những người sử dụng các loại điện thoại di động hoặc netbook sẽ phải dùng đến hệ điều hành “độc quyền” do Google cung cấp. Đánh đổi lại, họ có thể ngồi ở bất kỳ nơi nào để nhấn nút in hình ảnh, tài liệu… thông qua trình duyệt web Firefox 4 Mobile.Hệ điều hành dựa trên nền tảng đám mây – Chrome OS cũng sẽ sớm xuất hiện trên các loại máy tính bảng trong năm 2011.


In ấn qua email

Một trong những hãng tiên phong trong lĩnh vực in ấn đám mây (cloud printing) là HP. Quý 2/2010, HP ra mắt công nghệ ePrint, cho phép người dùng có thể in tài liệu, hình ảnh mọi nơi mọi lúc từ bất kỳ thiết bị di động có chức năng kết nối Internet và email. Máy in HP có tính năng ePrint sẽ được cấp riêng một địa chỉ email và người dùng có thể kết nối máy in với Internet để kích hoạt. Người dùng có thể gửi email tài liệu cần in đến Trung tâm dữ liệu HP ePrintCenter và tài liệu sẽ được gửi về máy in ở tại nhà hay văn phòng. Theo HP, cả quy trình này chỉ mất khoảng 25 giây.

Trong trường hợp bạn đang đi công tác và cần gửi tài liệu muốn in đến máy in tại văn phòng, nhưng máy in này đang tắt thì tài liệu cần in vẫn nằm trên máy chủ của dịch vụ HP ePrintCenter. Bạn có thể truy xuất trang web dịch vụ và in lại tài liệu đó khi máy in đã sẵn sàng.

Bạn có thể thiết lập danh sách riêng gồm các địa chỉ email được phép in đến máy in ePrint của bạn, tránh trường hợp spam email đến máy in gây lãng phí mực và giấy in. Bạn cũng có thể thay đổi địa chỉ email máy in HP ePrint của bạn thông qua trang web HP ePrintCenter.

Điểm thuận lợi của HP ePrint là không cần phải dùng đến máy tính để thực hiện quá trình in. Người dùng cũng không cần phải cài đặt trình điều khiển máy in lên thiết bị di động. Tính năng ePrint này dùng được với các thiết bị di động của Apple như iPad và iPhone; và các điện thoại thông minh (smartphone) dùng hệ điều hành Android, Windows Mobile…

Tháng 11/2010, HP tung ra loạt sản phẩm máy in ePrint mới tại thị trường Việt Nam cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp; gồm các dòng máy in phun màu đa chức năng OfficeJet, dòng máy in laser màu LaserJet và máy in khổ rộng DesignJet dành cho các ngành kiến trúc, kỹ thuật và xây dựng. Những máy in mới này cũng được trang bị màn hình cảm ứng HP TouchSmart để người dùng có thể dễ dàng truy xuất các ứng dụng in ấn trực tuyến và in ra giấy nhanh chóng.

Duyệt web và in qua mạng không dây


Đây cũng là một tính năng “cực hay” trên dòng máy in đa năng của HP. Người dùng Internet có thể không cần khởi động máy tính vẫn có thể lướt web trên máy in Photosmart Premium với màn hình cảm ứng 4.3 inch. Chiếc máy in còn hỗ trợ bàn phím ảo giúp người dùng nhập dữ liệu vào các văn bản hoặc website. HP Photosmart Premium là một chiếc máy in “Tất cả trong một: All-In-One” với khả năng in ấn, sao chép (copy) và gửi fax. Sản phẩm này cũng giúp người dùng in hình ảnh, tài liệu… thông qua mạng không dây Wi-Fi. Dựa trên ứng dụng của HP, bạn có thể in bản đồ, phiếu giảm giá (coupon), vé xem phim… từ các đối tác của HP như Google, DreamWorks Animation, Fandango, Coupons.com…

Các nhà sản xuất máy in Epson, Canon… cũng hỗ trợ khả năng in ấn qua mạng không dây đối với dòng sản phẩm máy in đa năng WorkForce. Người dùng có thể ra lệnh in từ xa thông qua mạng không dây Wi-Fi kết nối với máy tính xách tay hoặc điện thoại di động. Các máy in này được trang bị card Wi-Fi để kết nối mạng không dây dùng trong gia đình hoặc văn phòng công ty.

Có thể nhắc đến Epson iPrint là một tiện ích giúp cho người sử dụng điện thoại di động iPhone hoặc máy nghe nhạc iPod Touch có thể in ảnh trực tiếp thông qua mạng Wi-Fi. Ứng dụng Epson iPrint hỗ trợ cho các phiên bản hệ điều hành iOS 2.2.1 hoặc mới hơn của iPhone và iPod.

Nguồn: Sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét